วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

windows Server2003

ระบบปฏิบัติการ windows Server 2003

Microsoft Windows Server 2003 Windows Server 2003 คือแพล็ตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มประสิทธิผลให้กับผู้ใช้ ให้มุมมองใหม่ของข่าวสารทางธุรกิจที่สำคัญต่อผู้ใช้ เพื่อจะสามารถทำงานร่วมกัน จัดการ และตอบสนองความเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งการแข่งขันได้ดีขึ้น ระบบปฏิบัติการตระกูล Windows Server 2003 ทำให้งานด้าน IT มีประสิทธิภาพสูงขึ้น พร้อมกับช่วยลดค่าใช้จ่าย สำหรับเครือข่ายขนาดเล็ก จนถึงศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่

ระบบปฏิบัติการตระกูล Windows Server 2003 สามารถช่วยให้:

1.การให้บริการอย่างต่อเนื่อง
สามารถทำงานได้ตลอดเวลา ด้วยการปรับปรุงด้านการทำคลัสเตอร์ ซึ่งรองรับการมีเซิร์ฟเวอร์ถึง 8 เครื่อง

2. ความสามารถในการขยายระบบ สนับสนุนทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพให้เซิร์ฟเวอร์ โดยรองรับการเพิ่มโปรเซสเซอร์แบบ 64-บิต สูงสุดถึง 64 ตัว (SMP) และการเพิ่มจำนวนเซิร์ฟเวอร์ให้กับระบบงาน ด้วยการทำคลัสเตอร์ รวมไปถึงการสนับสนุนโปรเซสเซอร์ทั้งแบบ 32-บิต และ 64-บิตด้วย

3. ความสามารถด้านการจัดการ ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการดูแลรักษาลง ด้วยการทำงานให้โดยอัตโนมัติ โดย Windows Server 2003 มีเครื่องมือช่วยในด้านการจัดการ เช่น Active Directory® และ Group Policy, การใช้สคริปต์ และ wizard สำหรับปรับการทำงานของเซิร์ฟเวอร์

4. ความปลอดภัย โครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยคือปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจในฐานะของผู้นำในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ ไมโครซอฟท์มุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับระบบที่มีความปลอดภัยสูงขึ้นกว่าเดิม ดังจะเห็นได้ว่า Windows Server 2003 ให้ความปลอดภัยสูงขึ้น ไม่ว่าจะเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบจากที่ใด ด้วยอุปกรณ์ใดๆ ก็ตาม ข้อมูลที่สำคัญของคุณจะได้รับการปกป้องตลอดเวลา Windows Server 2003 มีเว็บเซิร์ฟเวอร์ Internet Information Services (IIS) ที่ได้รับการออกแบบใหม่ พร้อมรองรับโปรโตคอลที่มีความปลอดภัยสูง อย่างเช่น 802.1x และ PEAP รวมถึงมี common language runtime ที่มีส่วนทำให้สภาพแวดล้อมการทำงานปลอดภัยมากขึ้น

การมีรากฐานที่แข็งแกร่ง ทำให้องค์กรธุรกิจสามารถเสนอบริการที่มีค่าใช้จ่ายน้อยลง แต่ให้ประสิทธิภาพสูงขึ้น และช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละราย



5. แอพพลิเคชั่นที่ดีขึ้น และทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิม Windows Server 2003 ใช้สถาปัตยกรรมที่มีเสถียรภาพ และสามารถขยายระบบได้ จึงเป็นแพล็ตฟอร์มที่ทรงพลังสำหรับแอพพลิเคชั่น โดยวางรากฐานที่แข็งแกร่งเพื่อให้การพัฒนาและจัดการกับแอพพลิเคชั่นทำได้ ง่าย อีกทั้งความสามารถในการขยายระบบและการปรับปรุงประสิทธิภาพยังทำให้รันแอพพลิ เคชั่นที่มีอยู่ได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนั้น บริการสำหรับแอพพลิเคชั่น เช่น Microsoft .NET Framework, Message Queuing, COM+ และอื่นๆ จะรวมกันเป็นเครื่องมือที่นักพัฒนาและผู้ดูแลระบบสามารถสร้างโซลูชั่นที่มี การเชื่อมต่อกันได้อย่างรวดเร็ว


คุณลักษณะเด่นต่างๆของ Windows Server 2003

  • Virtual Disk Service และ Volume Shadow Copy Service

เพื่อทราบความแตกต่างระหว่าง Virtual Disk Service และ Volume Shadow Copy Service โดยบริการ Virtual Disk Service นั้นเป็นเครื่องมือช่วยจัดการไฟล์ข้อมูลหรือ แผ่นบันทึกข้อมูล (disk) ที่มีความแตกต่างและหลากหลาย ทั้งที่ถูกเก็บบันทึกไว้ในหน่วยบันทึกโดยตรง จนถึงไฟล์ข้อมูลที่เก็บไว้ในเนตเวิร์ค ในขณะที่บริการ Volume Shadow Copy Service จะช่วยในการจัดการข้อมูลซึ่งถูกจัดเก็บไว้ในแผ่นบันทึกข้อมูล (disk) ดังกล่าวข้างต้น


  • Windows Server 2003 Shadow Copies ของ Shared Folders

เพื่อทราบถึงการทำงานของ Shadow Copies ของ Shared Folders ต่างๆ ในการช่วยให้การจัดเก็บและสำรองข้อมูล สามารถทำได้ง่ายดาย สะดวกขึ้น และในขณะเดียวกันยังช่วยลดการทำงานในส่วนของผู้จัดการระบบคอมพิวเตอร์ด้วย นอกจากนั้น คุณยังสามารถเรียกสำเนาไฟล์เก่าของไฟล์ข้อมูลที่ถูกลบออกจากระบบแล้วได้จากทางหน้าจอ Windows (Window Desktop) ของคอมพิวเตอร์คุณเอง



  • ตัวอย่างการใช้งาน Software Update Services Flash

เพื่อทราบถึงภาพรวมของลักษณะการทำงานหลัก และคุณประโยชน์ของ Software Update Services (SUS) ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับการจัดการและกระจายคำสั่งในการติดตั้งไฟล์ปรับปรุง ระบบวินโดวส์ (critical Windows patches) ในแบบอัตโนมัติ



  • Distributed File System: ความสามารถในการจัดการส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์

เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับระบบ Distributed File System (DFS) ซึ่งเป็นระบบการจัดการการจัดเก็บข้อมูลเชิงกลยุทธ์ ที่จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับส่วนประกอบต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ที่อยู่กระจัดกระจายได้ง่ายมากขึ้น



  • คำแนะนำ Windows Server 2003: โครงสร้างพื้นฐานของ Information Worker

เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับ Windows Server 2003 ในการช่วยองค์กรให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้ทรัพยากรน้อย ลง ด้วยการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานทางข้อมูลสารสนเทศ (IT Infrastructure) ซึ่งออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อองค์กรที่มีความคล่องตัว ตัวอย่างการใช้งาน IIS 6.0 และ ASP .NET เพื่อทราบว่า Internet Information Services 6.0 และ ASP .NET มีส่วนช่วยสนับสนุนการทำงานอันยอดเยี่ยมของ Windows Server 2003 ได้อย่างไร



  • ตัวอย่างการใช้งาน Windows Rights Management Services

เพื่อเรียนรู้วิธีการทำงานของ Windows Rights Management Services (RMS) กับระบบหรือแอพพลิเคชั่นอื่นๆ เพื่อช่วยในการป้องกันข้อมูลที่เป็นความลับและมีความสำคัญ โดยการสาธิตการทำงานนี้ยังแสดงให้ผู้ชมเห็นถึงวิธีการทำงานของ Windows RMS ในการทำให้ลูกค้าสามารถควบคุมข้อมูลภายในที่มีความสำคัญได้เอง ทั้งในระดับที่เป็นข้อมูลเอกสารและข้อมูลที่ส่งผ่านทางเวบ พอร์ทัล (Web portals)

  • Windows Server 2003 จำลองการทำงานของระบบการฝึกอบรมแบบสามารถโต้ตอบ (Interactive Training Simulations)

ผู้ที่สนใจสามารถทำการทดสอบลักษณะการทำงานของระบบการฝึกอบรมแบบสามารถโต้ตอบนี้ได้ โดยผ่านทางเทคโนโลยีหลักของ Windows Server 2003 ซึ่งได้แก่

* Active Directory Migration Tool
* Application Compatibility Toolkit 3.0
* Configuring and Managing Server Roles
* Internet Information Services 6.0: Application Pool Architecture
* Internet Information Services 6.0: Consolidation
* Managing Group Policy
* Shadow Copies of Shared Folders
* Software Update Services (SUS)
* Windows System Resource Manager



ชุด ของ Windows Server 2003 มีดังต่อไปนี้

  • Windows Server 2003, Standard Edition



















  • Windows Server 2003, Enterprise Edition




















  • Windows Server 2003, Datacenter Edition
















  • Windows Server 2003, Web Edition















ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติ



images by free.in.th

เพิ่มรูปภาพ

ความต้องการของระบบ


images by free.in.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น